วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 2

1.ประเด็นที่อ่านแล้วมีอะไรที่น่าสนใจ
ตอบ   ส่วนที่ 8 สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา
มาตราที่ 48 บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐต้องจัดอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย
ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพลภาพหรือผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก ต้องได้รับสิทธิตามวรรคหนึ่งและการสนับสนุนจากรัฐเพื่อให้ได้รับการศึกษาโดยทัดเทียมกับบุคคลอื่น
การจัดการศึกษาอบรมขององค์กรวิชาชีพหรือเอกชนการศึกษาทางเลือกของเอกชน การศึกษาทางเลือกของประชาชน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ย่อมได้รับความคุ้มครองและส่งเสริมที่เหมาะสมจากรัฐ

2.สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิชานี้ตรงกับรัฐธรรมนูญในประเด็นใดบ้าง
ตอบ    ประเด็นของสิทธิและเสรีภาพที่เกี่ยวกับการศึกษา

3.ประด็นที่เกี่ยวข้องกับความรู้และความจำที่น่าจะนำไปตอบข้อสอบได้มีอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง
ตอบ   ประเด็นที่เกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย และประเด็นของสิทธิและเสรีภาพที่เกี่ยวกับการศึกษา

4.ทำไมเราต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้นักศึกษาบอกเหตุผลประกอบการอภิปราย
ตอบ เราควรมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญไทยเพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนควรเรียนรู้ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติในทางที่ถูกต้องของประชาชนเพื่อให้เข้าใจและปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน

5.นักศึกษามีความคิดเห็นอย่างไรในการที่รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะเหตุใดที่จะต้องแก้ไขและทำไมมีประชาชนบางกลุ่มจึงคัดค้าน ขอให้นักศึกษาบอกถึงเหตุผลที่จะต้องแก้ไข
ตอบ ดิฉันคิดว่าสมควรที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนที่มันเก่าและล้าสมัยและไม่ครอบคลุมเนื่องจากประเทศไทยกำลังเตรียมตัวเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก

6.ปัจจุบันการปกครองประเทศมีอำนาจทั้ง 3 อำนาจที่จะต้องมีความสมดุลซึ่งกันและกัน และนักศึกษามองถึงปัญหารัฐสภา  สภาผู้แทนราษฎร์  สภานิติบัญญัติ มีภาวะที่ดำรงอยู่อย่างไร มีความมั่งคงที่จะรักษาความเสถียรต่อการบริหารบ้านเมืองหรือไม่ขอให้นักศึกษาอภิปรายและแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว
ตอบ ดิฉันคิดว่าอำนาจ อำนาจควรที่จะมีความสามัคคีหรือไปในทางเดียวกัน เพื่อให้ประเทศมีการพัฒนาไปได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น